Yên Khánh (Ninh Bình): Công ty CP Chế biến nông sản Việt Xanh xả thải gây ô nhiễm

– Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Việt Xanh (Công ty Việt Xanh) ở xóm Chợ Dầu, xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) đi vào hoạt động hơn 5 năm nay, từ khi công ty đi vào hoạt động đến nay đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người


Nhiều người dân tại khu vực này cho biết: Trước kia ở đây là khu vực chăn nuôi theo mô hình vườn ao chuồng rộng hơn 1 ha của một hộ gia đình trong xã. Đến năm 2011, Công ty Việt Xanh thuê lại đất và xây dựng nhà xưởng, lắp đặt máy móc sản xuất cho đến nay.

Công ty này chủ yếu là chế biến, sơ chế các mặt hàng nông sản, chủ yếu là dứa. Khi đi vào hoạt động, các sản phẩm nông sản bị hư hỏng hoặc chưa chế biến kịp bị bốc mùi chua khó chịu. Còn nước thải của công ty được xả thẳng ra ngoài môi trường, ngay phía sau nhà máy chế biến. Nước thải bốc mùi rất khó chịu chảy dọc tuyến đường cao tốc, sau đó đổ vào kênh điều hòa của KCN Khánh Phú.

Toàn cảnh nhà máy chế biến nông sản của Công ty Việt Xanh
Toàn cảnh Nhà máy chế biến nông sản của Công ty Việt Xanh

Theo ông Vũ Văn Luận – Chủ tịch UBND xã Khánh Hòa, nhà ông cách nhà máy chế biến 500 m mà còn ngửi thấy mùi.

Ông Vũ Văn Luận cho biết, khu vực đất này được chuyển nhượng từ gia đình anh Nguyễn Văn Trung (xóm Đông); đến nay không biết đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang xây dựng nhà máy sản xuất hay chưa ? Sản phẩm chính của công ty là chế biến nông sản xuất khẩu.

Khi được hỏi nhà máy tiến hành xây dựng và đi vào hoạt động đã có các thủ tục pháp lý về đất đai, xây dựng và bảo vệ môi trường chưa, vị Chủ tịch UBND xã cho rằng: "Cái này thuộc thẩm quyền của huyện?"

Khu vực xả nước thải ra ngoài môi trường của Công ty Việt Xanh
Khu vực xả nước thải ra ngoài môi trường của Công ty Việt Xanh

Người dân đã phản ánh, kiến nghị về tình trạng ô nhiễm và xả thải gây ô nhiễm của Công ty Việt Xanh từ nhiều năm nay. Xã cũng đã nhiều lần đi kiểm tra nhưng chủ yếu là đôn đốc, nhắc nhở còn lại không xử phạt vì không đủ thẩm quyền.

Năm 2016, xã cũng đã nhiều lần lập biên bản yêu cầu nhắc nhở về việc bảo vệ môi trường đối với đơn vị này. Vừa qua, đoàn liên ngành của tỉnh có tiến hành kiểm tra, xử phạt và đình chỉ hoạt động của công ty.

Nguyên liệu để tràn lan
Nguyên liệu để tràn lan

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Trương Nghĩa – Tổng Giám đốc Công ty Việt Xanh cho rằng: Trước kia nhà máy có khu xử lý nước thải rất là tốt, nhưng khu vực này đã bị thu hồi 6.000 m2 để làm đường cao tốc, công ty chưa có gì để làm nữa và chưa xin được dự án mới.

Ông Nghĩa cũng thẳng thắn thừa nhận: Công nghệ xử lý nước thải của Sở KH&CN mà công ty sử dụng chỉ đỡ được phần nào, không được như ý?!. 

Quyết dịnh xử phạt 150 triệu đối với Công ty Việt Xanh về hành vi xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật
Quyết dịnh xử phạt 150 triệu đối với Công ty Việt Xanh về hành vi xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật

Liên quan đến vấn đề này, ngày 16/08/2017 UBND tỉnh Ninh Bình ra Quyết định số 429/QĐ – UBND xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Việt Xanh ở xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh với số tiền 150 triệu đồng về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên, với khối lượng 7 m3/ngày vào môi trường, theo quy định tại Điểm b, Khoản 6, Điều 13 Nghị định số 155/2016/NĐ – CP.

Đồng thời, yêu cầu Công ty Việt Xanh trong thời gian 1 tháng phải thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm về Phòng Cánh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Ninh Bình, theo quy định tại Điểm a, Khoản 9, Điều 13, Nghị định số 155/2016/NĐ – CP.

Bài & ảnh: Anh Tú


Tag : 


Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1