Động Thiên Hà- "dải ngân hà trong lòng núi"

Động Thiên Hà là một danh thắng nằm ở xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Động Thiên Hà là một di sản thiên nhiên trong quần thể di sản thế giới Tràng An. Động nằm ẩn mình trong dải núi Tướng, một ngọn núi thuộc dãy núi Tràng An.


Du khách tại cửa động Thiên Hà.
Du khách tại cửa động Thiên Hà.

 

Để di chuyển đến động Thiên Hà, du khách có thể từ bản Mường Thổ Hà, xã Sơn Hà sang bến sông Bến Đang đi thuyền rẽ vào dòng kênh nhỏ có chiều dài chừng 1 km. Sau đó tiếp tục bộ hành trên con đường đá dài 500m ven chân núi Tướng để tới cửa động. Khung cảnh sông nước ven đường đi cũng đủ làm cho du khách phải rung động trước vẻ đẹp thanh tĩnh đó.

Cho thuê xe ô tô du lịch ninh bình;  Cho thuê xe ô tô du lịch tại ninh bình ; Ở ninh bình nên thuê xe du lịch ở đâu ; Đến ninh bình nên thuê xe du lịch ở đâu ; Địa chỉ cho thuê xe du lịch uy tín chất lượng tại ninh bình  ; Địa chỉ cho thuê xe du lịch uy tín chất lượng  nhất tại ninh bình ; 

 

Đi thuyền vào động Thiên Hà.
Đi thuyền vào động Thiên Hà.
 

Núi Tướng có độ cao gần 200m. Ở thế kỷ X, dãy núi này đóng vai trò là bức tường thành thiên nhiên vững chắc bao bọc, bảo vệ kinh thành Hoa Lư, gắn liền với những địa danh mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hoá một thời như Bến thuyền Nhà Lê, Núi Phật Đầu Sơn, Thửa Ruộng Đấu Lính...đầy oai hùng. Theo truyền thuyết, vua Lê đã triệu tập binh lính ở đây và phong tướng lĩnh, từ đó, núi có tên gọi là núi Tướng. 

Cho thuê xe du lịch chất lượng cao tại ninh bình ; Cho thuê xe ninh bình chất lượng cao ; Thuê xe ô tô ninh bình ; Thuê xe ô tô tại ninh bình ; Cho thuê xe ô tô ninh bình ; Cho thuê xe ô tô tại ninh bình ; Thuê xe ô tô du lịch ninh bình ; Thuê xe ô tô du lịch tại ninh bình ;

 

Nhũ đá trong hang động.
Nhũ đá trong hang động.

 

Vào sâu trong động Thiên Hà, đi qua cửa động cao khoảng 3-4m du khách sẽ được khám phá một hang động có chiều dài 700m bao gồm động khô dài 200m và động nước dài 500m với những hình thù độc đáo, lạ mắt khác nhau khiến du khách không thể không bỡ ngỡ.

Thuê xe du lịch tại ninh bình ; Thuê xe du lịch chất lượng cao ninh bình ; Thuê xe du lịch chất lượng cao tại  ninh bình ; Cho thuê xe du lịch chất lượng cao ninh bình ;

 

Du khách tham quan hang động.
Du khách tham quan hang động.
 

Động khô tuy không dài nhưng cũng đã làm du khách phải động lòng trước vẻ đẹp như một cung điện dát bạc, dát vàng ẩn mình trong núi đá. Có được vẻ đẹp này là do động Thiên Hà có một khoảng không như giếng trời ở trên mặt động, giúp cho ánh sáng mặt trời có thể chiếu sáng, phảng phất ánh sáng huyền ảo của thạch nhũ ẩn chứa nhiều màu sắc lung linh huyền ảo, thu hút người nhìn.

Ở trong động khô còn có cửa thông lên sườn núi phía nam, được gọi là Giếng trời. Giếng trời rộng và cao khoảng 2,5-3m đổ ánh sáng tự nhiên xuống tận đáy khiến không gian rộng mở và thoáng gió. Vào những ngày nắng vàng, ánh sáng ấy phản chiếu vào các khối nhũ đá, tỏa ra những ánh màu rất huyền ảo và bắt mắt. 

Thuê xe ninh bình ; Thuê xe tại ninh bình  ; Thuê xe du lịch ninh bình ; Thuê xe du lịch tại ninh bình ; Cho thuê xe ninh bình ; Cho thuê xe tại ninh bình ; Cho thuê xe du lịch ninh bình  

 

Nhũ đá trong động hấp dẫn du khách.
Nhũ đá trong động hấp dẫn du khách. 

Khu Giếng trời này còn lưu lại nhiều dấu tích của người Việt cổ, sống cách đây khoảng 7500 - 10000 năm. Tại đây, các nhà khoa học tìm thấy vết tích của nhuyễn thể, công cụ ghè đẽo, mảnh tước của nhóm mắc ma, xương động vật trên cạn... Cư dân ở đây sống và khai thác trọn vẹn trong môi trường biển tiến. 

Tầng văn hóa được bảo tồn gần như nguyên vẹn trong động Thiên Hà cho thấy một bức tranh sinh động về cuộc sống của người Việt cổ với sự thích ứng và sáng tạo của cư dân văn hoá trước và sau biển tiến qua thời kỳ biển thoái trong thời đại Đá mới.

 

Cây thị ngàn năm tuổi ở khu vực động Thiên Hà.
Cây thị ngàn năm tuổi ở khu vực động Thiên Hà.
 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, động Thiên Hà là một quần thể hang động sống. Bởi sự phát triển của các lớp địa chất nơi đây vẫn đang tiếp diễn một cách mạnh mẽ. Hệ thống hang động nơi đây hầu như còn giữ nguyên vẹn vẻ hoang sơ với hàng vạn con dơi sinh sống.

Với vẻ đẹp huyền ảo, tráng lệ, khu du lịch sinh thái động Thiên Hà thực sự là "dải ngân hà trong lòng núi" - một điểm nhấn của du lịch hang động ở Ninh Bình để du khách cùng khám phá và chiêm ngưỡng.

Phóng sự ảnh: Thế Minh- PV (Tổng hợp)

nguồn: http://baoninhbinh.org.vn

 


Tag : 


Các bài viết khác

Dat xe
Dat xe
1