Nhiều sai phạm ở dự án BT nối Thái Bình, Hà Nam với cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình

Đã có hàng loạt sai phạm trong công tác phê duyệt đã làm tăng tổng mức đầu tư tại dự án BT nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Chánh Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa cho biết, cơ quan này đã ban hành kết luận về một số sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức BT do Công ty đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh thực hiện, theo đó hàng loạt sai phạm trong công tác phê duyệt đã làm tăng tổng mức đầu tư tại dự án này hơn 1.400 tỷ đồng.

Theo đó, dự án được đầu tư theo hình thức BT do nhà đầu tư liên danh Xí nghiệp Xây dựng tư nhân Phương Anh và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nam Bắc đề xuất. Tháng 10/2008, UBND tỉnh Thái Bình đã chấp thuận chỉ định thầu nhà đầu tư này để thực hiện dự án và tháng 1/2010 phê duyệt với mức tổng đầu tư hơn 2.347 tỷ đồng.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, nhà đầu tư lại xin điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 4.281 tỷ đồng và cũng được UBND tỉnh Thái Bình chấp thuận vào tháng 6/2014. UBND tỉnh Thái Bình cũng không báo cáo Thủ tướng Chính phủ về dự án này.

Dự án BT này được thanh toán bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ, được phân cho Thái Bình trong giai đoạn 2010-2015. Tuy nhiên, bất thường ở chỗ, nhà đầu tư được thanh toán ngay khi đang thực hiện dự án. Cụ thể, từ khi khởi công tới tháng 12/2015, khối lượng dự án đã thực hiện cơ bản được thanh toán bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ bố trí cho dự án là 1.483/1.492 tỷ đồng.

Điều này cũng đồng nghĩa, nhà đầu tư hầu như chưa phải huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện dự án theo quy định đối với hình thức BT. Thế nhưng lúc phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh, cơ quan chức năng lại chấp thuận cả phần lãi vay và lợi nhuận nhà đầu tư mà chưa trừ phần giá trị khối lượng đã được thanh toán. Chính sai sót này đã khiến tổng mức đầu tư bị đội lên hơn 788 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ việc phê duyệt áp dụng sai đơn giá vật liệu, nhân công không có cơ sở, tính sai khối lượng và các chi phí khác với tổng giá trị hơn 648 tỷ đồng. Dù là dự án BT nhưng từ khi khởi công đến tháng 12/2015 dự án cơ bản được thanh toán khối lượng đã thực hiện bằng vốn trái phiếu chính phủ, nhà đầu tư hầu như chưa phải huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện dự án.

Mai An (t/h)